lang vn lang en

Trang nhất » Tin Địa lý » Tin tức Địa lý Quốc tế

3 bí ẩn về Trái đất chưa có lời giải đáp

Thứ ba - 31/03/2015 23:57
Trải qua một hành trình dài đầu tư nghiên cứu, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho 3 bí ẩn lớn về Trái đất
1. Những lò mắcma khổng lồ có thể tạo ra các đợt phun trào núi lửa siêu khủng đang nằm ở đâu?

Từ trước tới nay, giới địa chất học mới chỉ phát hiện được vị trí của các siêu núi lửa từng “tỉnh giấc” trong quá khứ mà chưa thể khai quật được tàn tích của những lò mắcma khổng lồ nằm bên dưới.

Theo chuyên gia nghiên cứu núi lửa John Eichelberger và các nhà nghiên cứu tại Cục điều tra địa chất Mỹ, nguyên nhân khiến lò mắcma trở nên bí ẩn với giới khoa học có 3 khả năng.

Thứ nhất, các siêu núi lửa trong quá khứ đã phun trào hết lượng mắcma chúng từng chứa trong lòng nên giờ đây những lò mắcma này trở nên trống rỗng.

Thứ hai, các nhà khoa học vẫn chưa tìm đúng chỗ hoặc công nghệ khoa học hiện tại vẫn chưa đủ tinh vi để phát hiện ra các lò mắcma.

Cuối cùng là khả năng những siêu núi lửa phát triển quá nhanh và phun trào với cường độ dữ dội, quét sạch không còn một tàn tích.

Giới khoa học bấy lâu nay vẫn đang nỗ lực đi tìm câu trả lời cho 3 bí ẩn trên Trái đất

Thực tế, những đợt phun trào của siêu núi lửa có thể phát tán lượng dung nham và khói bụi lên tới hơn 1.000km3 là khá hiếm bởi cứ trung bình 100.000 năm mới có một sự kiện siêu núi lửa.

Do đó, khả năng con người đối mặt với nguy hiểm từ siêu núi lửa là không cao. Tuy nhiên, nếu không may sự kiện này xảy ra, chắc chắn hậu quả sẽ khôn lường.

Đây chính là lý do để nhà khoa học Eichelberger nhận định, công cuộc truy lùng các lò mắcma khổng lồ là một công việc “hết sức nguy hiểm nhưng vô cùng cuốn hút”.

2. Độ bền vững của dải băng phía tây Nam Cực và tác động của nó tới mực nước biển toàn cầu?

Tại nhiều khu vực, những hậu quả tác động từ mực nước biển dâng tới cuộc sống của con người đã đã thể hiện rất rõ.

Nam Cực - vùng đất được ví như người khổng lồ đang say ngủ. Trong đó, tảng băng phía tây Nam Cực (WAIS) đã thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà khoa học bởi sự mất ổn định vốn có của nó. Sự không ổn định này là do phần lớn khối băng nằm dưới mực nước biển.

Hàng loạt công trình nghiên cứu về khả năng sụp đổ và tan chảy của dải băng WAIS đều nhắc tới một thảm họa nguy hiểm đối với Trái đất.

Trong khi hầu hết các khu vực không ổn định của dải băng khổng lồ WAIS nằm tại những vùng trũng sâu dưới mực nước biển. Do đó, nếu băng ở những khu vực trũng này không còn bị dải băng nổi "cản chân", nó sẽ nhanh chóng nổi lên và hình thành dải băng nổi mới, tách xa ra, đồng thời gây ra nhiều sự sụp đổ, đứt gãy khác kéo theo mực nước biển dâng cao.

Đa phần dân số thế giới sinh sống gần khu vực bờ biển, các nhà khoa học ngày nay dường như có thể đưa ra những dự báo chính xác để con người lên kế hoạch đối phó với nguy cơ mất đất và ổn định cuộc sống cho tới cuối thế kỷ này. Tuy nhiên, chỉ sau thế kỷ 21, các nhà khoa học sẽ không thể dự đoán được diễn biến của môi trường.

3. Con người đã phát hiện nhiều hóa thạch khủng long nhưng hệ sinh học của chúng là gì?

Nhà cổ sinh vật học Jack Horner tại Đại học bang Montana (Mỹ) cho rằng: “Giới khoa học tốt nhất là không nên biết tất cả những câu trả lời xung quanh bí ẩn về loài khủng long. Bởi nó sẽ làm mất đi tính huyền bí về loài sinh vật khổng lồ này và ảnh hưởng tới trí tưởng tượng bấy lâu nay của trẻ em”.

Mặc dù các nhà cổ sinh vật học đều biết rõ về hình dáng và kích thước của loài khủng long song những bí ẩn xung quanh hệ sinh học của chúng mới chỉ được tiết lộ rất ít.

Theo quan điểm của Horner, giới khoa học cần tìm hiểu cách những con thằn lằn khổng lồ tồn tại thành công trong môi trường tự nhiên sẽ là chìa khóa để tìm hiểu loài hệ sinh học của khủng long dưới góc độ của sinh vật sống.

Nguồn tin: (khoahoc.tv)