Bài phát biểu của cựu NCS Trần Viết Khanh nhân lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Địa lý (1993-2013)

12/11/2013 03:48

Kính thưa:
 
- GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu– Nguyên Giám đốc Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam
- Các đồng chí lãnh đạo Viện Hàm lâm KH VN qua các thời kỳ
- PGS. TS. Lại Vĩnh Cẩm, Quyền Viện trưởng Viện Địa lý - Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam
- Các đồng chí lãnh đạo Viện Địa lý qua các thời kỳ
- Quý Thầy, Cô giáo, Quý vị đại biểu, CBVC Viện Địa lý
- Các thế hệ NCS, các anh, chị, em, bạn bè, đồng nghiệp.
 

Hôm nay, em thật sự xúc động khi được vinh dự đại diện cho các thế hệ NCS phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm trọng thể này. Những điều em nói sau đây chắc còn quá nhỏ bé so với những tấm lòng, tình của các thế hệ NCS giành cho Viện Địa lý thân yêu, đó là những tình cảm chân thành, đẹp đẽ và sâu sắc nhất mà các thế hệ học trò chúng em giành tặng Viện Địa lý.

Với tình cảm đó, trước hết cho phép em được thay mặt các thế hệ NCS kính chúc các thầy cô giáo, Quí vị đại biểu, CBVC Viện địa lý mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

Kính thưa Quý thầy cô, Quí vị đại biểu!

Về với Viện hôm nay, mỗi chúng em, ai cũng có nhiều cảm xúc, như trở về với những ký ức một thời đẹp nhất, trong sáng nhất của cuộc đời mình.

Cảm nhận đầu tiên của chúng em chính là sự phát triển, trưởng thành vượt bậc của Viện Địa lý. Nhìn lại những trang sử vàng 20 năm qua, Viện Địa lý đã không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Tự hào về cơ sở vật chất khang trang, chất lượng NCKH, chất lượng và uy mô đào tạo, nhưng chúng em còn tự hào hơn đó chính là sự nhiệt huyết, tình cảm của quý Thầy Cô Viện Địa lý đã giành cho các thế hệ học trò, đó là những tình cảm mãi mãi không bao giờ thay đổi.

Chúng em vẫn nhớ phong cách làm việc, NCKH, giảng dạy đầy tâm huyết của các thầy cô đã tham gia giảng dạy NCS của Viện: cách giảng bài cặn kẽ của Thầy Nguyễn Trần Cầu; sự nhiệt tình, vui vẻ của Thầy Lại Huy Anh, Thầy Nguyễn Địch Dỹ; Thầy Nguyễn Đình Kỳ, Nguyễn Ngọc Khánh, Trần Tý, Ngô Ngọc Cát; phong cách điềm đạm, nhưng tâm huyết của các thầy lãnh đạo Viện; sự nhiệt tình, năng động của các thầy Phạm Hoàng Hải, Nguyễn Văn Cư và rất nhiều Thầy Cô ở Trường ĐHSP HN, Trường ĐHKHTN HN đã tham gia giảng dạy, đó là những hình ảnh mà chúng em không bao giờ quên.

Đặc biệt không thể nào quên là sự ân tình, chăm lo của Thầy Lê Đức An - người Viện trưởng đầu tiên. Người thầy đã tận tâm đưa “con thuyền” Địa lý vươn tới bến bờ tri thức, vượt qua biết bao thác ghềnh, để rồi các thế hệ học trò chúng em đã cập bến trưởng thành. Chính những điều đó đã tiếp thêm sức mạnh cho các thế hệ học trò, làm thay đổi nhận thức, thay đổi phong cách sống, phong cách làm việc, tạo dựng nhân cách mới cho chúng em.

Đến giờ, chúng em vẫn thực sự thấy mình nhỏ bé trước những những điều cao cả mà các thầy cô giành cho! Tận sâu trái tim mỗi người, chúng em luôn trăn trở một điều: ngày ấy các thầy cô đã trao cho chúng em nhiều hơn những gì mà chúng em cảm nhận được.


Kính thưa quý Thầy Cô! Quí vị đại biểu

Trở về nguồn cội hôm nay, chúng em được được hòa vào niềm vui, xúc động bên những cái bắt tay thân mật, những cái ôm nồng ấm, nụ cười rạng rỡ, ân tình giữa Thầy Cô, bạn bè. Viện Địa lý đã ghi dấu biết bao kỷ niệm vui buồn của các thế hệ học trò. Đó là những nụ cười gặp mặt, là giọt nước mắt chia tay, những kỷ niệm mùa thi, lời chúc ngày tốt nghiệp… 20 năm, một chặng đường với biết bao kỷ niệm, những học trò của các Thầy Cô giờ đã trưởng thành. Có người đã gặt hái thành công trong sự nghiệp quản lý, lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; không ít người trở thành những nhà khoa học, nhiều người đã thành đạt trên các lĩnh vực: khoa học, kỹ thuật, quản lý nhà nước… Bên cạnh đó, cũng có những người tiếp tục nối bước các Thầy, Cô hàng ngày đứng trên bục giảng, tận tụy vun đắp cho sự nghiệp trồng người. Và có cả những người hiện vẫn đang miệt mài học tập nhằm khẳng định mình bằng những thành tích trong công tác và học tập… Thành tích đó, niềm tự hào đó chúng em xin được kính tặng để tôn vinh quý Thầy, Cô có mặt ngày hôm nay với niềm tri ân sâu sắc nhất.

Mỗi NCS, cựu NCS có mặt ở đây đều có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều giống nhau ở chỗ: mang trong mình ý chí, nghị lực và bản sắc của nhà Địa lý. Cho dù đi đâu, làm gì thì bản sắc ấy luôn là hành trang cuộc sống, đó là sự khắc phục khó khăn vươn lên, sự hào hoa trong phong cách; sự chân tình trong quan hệ bạn bè, đồng nghiệp và luôn trân trọng, nâng niu các giá trị của quá khứ.


Kính thưa quý Thầy Cô giáo!

20 năm trôi qua thật nhanh với biết bao kỷ niệm, nhưng những ký ức một thời đi học vẫn còn đọng lại, trở thành động lực giúp chúng em vượt qua mọi khó khăn để tiến lên phía trước. Thời gian ấy, có thầy cô đã chuyển công tác, có thầy cô đã hoàn thành trách nhiệm nghề nghiệp. Thời gian đã trôi qua, nhưng có một điều chúng em có thể cảm nhận được rất rõ, đó là: trách nhiệm, tình yêu và sự nhiệt tình của các Thầy cô giành cho các thế hệ học trò mãi mãi không bao giờ đổi thay.


Kính thưa quý thầy cô!

Viện Địa lý là điểm tựa giúp chúng em trưởng thành và vững vàng trong cuộc sống. Tự hào về Viện Địa lý - ngôi trường thân yêu của mình, chúng em hứa sẽ hết sức cố gắng công tác và học tập, góp phần làm rạng danh Viện Địa lý - Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam.

Cuối cùng, cho phép em được thay mặt toàn thể các thế hệ NCS, xin kính chúc các Thầy Cô giáo, chúc Quý vị đại biểu, CBVC, các thế hệ NCS Viện Địa lý mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc cho Viện Địa lý ngày càng phát triển;

Xin trân trọng cảm ơn!
 
PGS. TS. Trần Viết Khanh
Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên
Cựu Nghiên cứu sinh tại Viện Địa lý
Liên kết website khác