Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhiệm kỳ 2012 – 2017

13/09/2013 04:21
Trong hai ngày 29 và 30/5/2012, tại Viện KHCNVN đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Tham dự Đại hội có GS. Châu Văn Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng CSVN, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện KHCNVN, ông Nguyễn Ngọc Lương - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Bí thư Đoàn thanh niên khối các cơ quan Trung ương, đại diện lãnh đạo các đơn vị, Đảng ủy, Chi ủy Viện KHCNVN, cùng toàn thể các đại biểu tiêu biểu đại diện cho 45 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên Viện KHCNVN ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Đại hội đại biểu Đoàn TN Viện là hoạt động chính trị quan trọng của toàn thể đoàn viên thanh niên trong Viện, là diễn đàn thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyết tâm của thế hệ trẻ Viện KHCNVN, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị của Viện nói riêng và cả nước nói chung. Đại hội đại biểu Đoàn Viện nhiệm kỳ 2012 – 2017 có nhiệm vụ tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2007 – 2012, xác định phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2012 – 2017, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Đoàn cấp trên, bầu Ban chấp hành Đoàn Viện nhiệm kỳ 2012 – 2017 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn khối các cơ quan Trung ương lần thứ II.


Đồng chí Hà Quý Quỳnh, Ủy viên BCH Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện KHCNVN, phát biểu khai mạc Đại hội

Đoàn thanh niên Viện KHCNVN là tổ chức đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Hiện nay, Đoàn thanh niên Viện có 45 cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 02 Đoàn cơ sở, 01 Liên chi đoàn, 05 Chi đoàn cơ sở và 37 Chi đoàn. Tổng số đoàn viên của Viện hiện nay là 1385 đồng chí, trong đó số đoàn viên nữ là 543 đồng chí (chiếm 39%). Đa số đoàn viên có trình độ đại học, nhiều đoàn viên có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ. Đoàn viên có mặt hầu hết ở các bộ phận nghiên cứu cũng như trong các phòng ban chức năng, đơn vị đào tạo, sản xuất, ứng dụng và kinh doanh của Viện.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện KHCNVN và Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Đoàn thanh niên Viện đã chủ động phát động phong trào nghiên cứu khoa học, tích cực thi đua nghiên cứu, đưa khoa học vào đời sống, đồng thời triển khai đạt kết quả các phong trào hoạt động khác. Nhìn chung, việc xây dựng chương trình, nội dung công tác của Đoàn Viện là đúng hướng, phù hợp với đặc thù của đơn vị, với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia, đồng thời luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, ủng hộ về mọi mặt của Đảng ủy, lãnh đạo Viện cũng như lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Viện ngày càng có nhiều chuyển biến, đạt kết quả trên mọi mặt công tác.


Đồng chí Nguyễn Thị Vân Nga, PBT Đoàn Thanh niên Viện KHCNVN nhiệm kỳ 2007 - 2012,
trình bày báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2007 – 2012, phương hướng hoạt động nhiềm kỳ 2012 – 2017

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe báo cáo kiểm điểm của BCH Đoàn Viện nhiệm kỳ 2007 – 2012; báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp các văn kiện của Đoàn cấp trên; báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu; đề án xây dựng BCH nhiệm kỳ mới; báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2007 – 2012, phương hướng hoạt động nhiềm kỳ 2012 – 2017; các tham luận của các chi đoàn trực thuộc. Trong nhiệm kỳ mới 2012 – 2017, Đại hội xác định rõ các mục tiêu chung của công tác Đoàn và phong trào thanh niên là: “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên; đồng hành với tuổi trẻ cả nước thi đua lao động, học tập, sáng tạo; xung kích, tình nguyện trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn; không ngừng đổi mới tư duy, phương thức tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên; triển khai thực hiện các hoạt động Đoàn theo hướng thiết thực, phù hợp với đặc thù của Viện; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể”. Đại hội xác định rõ các hoạt động trọng tâm trong nhiệm kỳ 2012 – 2017 gồm: tổ chức Hội nghị Khoa học thanh niên; Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Đoàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt; Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm; tổ chức Hội trại truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc đại hội theo nhiệm kỳ, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường nơi làm việc, tổ chức các hoạt động văn hóa – thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, đấ nước và của Đoàn; tiếp tục phát động mỗi Chi đoàn phấn đấu giới thiệu ít nhất 01 đoàn viên ưu tú/năm để Chi bộ Đảng xem xét, kết nạp; kiểm tra công tác Đoàn của các đơn vị; rà soát, nắm bắt tình hình, triển khai hoạt động ở các cơ sở Đoàn còn yếu kém; tham gia các Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, của Đoàn và các phong trào hoạt động do Đảng ủy, Lãnh đạo Viện và Đoàn cấp trên phát động…


Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Viện KHCNVN nhiệm kỳ 2012 – 2017 ra mắt

Đại hội cũng đã tiến hành bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới. Sau một thời gian làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội đã bầu ra 21 đồng chí có năng lực và nhiệt huyết vào Ban Chấp hành Đoàn Viện KHCNVN nhiệm kỳ 2012 – 2017, đồng thời bầu ra đại biểu tham dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II, trong đó có 05 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết.

Tại Đại hội, Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã quyết định trao tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí Châu Văn Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện KHCNVN, đồng chí Hà Duy Ngọ, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Viện KHCNVN, đồng chí Lê Đình Thảo, Chủ tịch Công đoàn, Chánh văn phòng Viện và một số đồng chí khác. Đây là sự ghi nhận công lao của các đồng chí đã luôn quan tâm, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện, khích lệ Đoàn viên thanh niên Viện hoạt động và gặt hái được nhiều thành công. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Trung ương Đoàn cũng quyết định trao tặng Kỷ niệm chương cho các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Viện nhiệm kỳ 2007 – 2012 gồm: đồng chí Hà Quý Quỳnh, Nguyễn Thị Vân Nga, Hoàng Thị Kim Dung vì đã có cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn cấp trên để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Ban chấp hành Đoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương cũng quyết định trao bằng khen cho tập thể đoàn Viện và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn nhiệm kỳ vừa qua. Cũng trong Đại hội, GS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện KHCNVN đã tặng quà lưu niệm cho các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban thường vụ nhiệm kỳ 2007 – 2012 không tham gia Ban chấp hành Đoàn Viện nhiệm kỳ 2012 – 2017.


GS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện KHCNVN đã tặng quà lưu niệm cho các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban thường vụ nhiệm kỳ 2007 – 2012 không tham gia Ban chấp hành Đoàn Viện nhiệm kỳ 2012 – 2017


Trao tặng kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn cho các đồng chí lãnh đạo và các đồng chí trong BCH Đoàn Viện


BCH Đoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trao bằng khen cho tập thể Đoàn Viện và các đồng chí trong BCH Đoàn Viện

Liên kết website khác