Đầu năm họp giao ban mở rộng Viện Địa lý

03/03/2015 10:36


Về mảng khoa học, kế hoạch và hợp tác quốc tế, trong năm 2015, Viện Địa lý sẽ xây dựng chương trình hợp tác với Viện Địa lý của CHLB Nga do đích thân Viện sĩ, phó chủ tịch Viện Địa lý Nga kiêm Viện trưởng Viện Địa lý Viễn Đông đặt kế hoạch trong phiên họp với Viện Địa lý ngày 2/3/2015. Trong 9 đề xuât hợp tác và phát triển, Viện Địa lý đã xác định 2 hướng nghiên cứu chính là quản lý biển đảo Tây Thái Bình Dương và Vùng nước sâu Biển Đông, 2 hướng này hiện đã giao cho GS. TSKH. Phạm Hoàng Hải và PGS. TSKH. Nguyễn Văn Cư nghiên cứu đề xuất. Cũng trong năm 2015, để kỷ niệm 30 chuyến tàu khảo sát biển Đông đầu tiên do Liên Xô (cũ) thực hiện, năm nay nhiều khả năng Viện Địa lý Nga sẽ phối hợp với Viện Địa lý Việt Nam tổ chức chuyến khảo sát trên biển chung với sự tham gia của các chuyên gia đến từ cả hai Viện.


Ban lãnh đạo Viện đã nhận định năm 2015 là năm bản lề của kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020
 
Liên quan đến hợp tác triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn, Viện Địa lý trong năm 2015 này có nhiều cơ hội hợp tác với các hướng mở và ưu tiên của các địa phương như Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hải Phòng, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Quảng Ninh.


Về lâu dài, Ban lãnh đạo Viện luôn quan tấm đến chiến lược phát triển Địa lý của quốc gia và của Viện Địa lý, Viện nghiên cứu đầu ngành cả nước về Địa lý học. Năm 2015, Ban lãnh đạo Viện dự kiến sẽ tổ chức Hội thảo tham vấn các định hướng phát triển Địa lý đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Dự kiến các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực địa lý học cũng như các nhà quản lý đến từ các cơ quan liên quan hoặc các địa phương có ứng dụng triển khai các nghiên cứu về Địa lý sẽ được mời tham dự.


Bên cạnh vấn đề kế hoạch hoạt động khoa học, vấn đề quản lý công sản cũng đã được đề cập, thống nhất các nội dung sẽ thực hiện trong năm 2015.Theo đó, trạm Nghiên cứu đa ngành Tài nguyên và Môi trường miền Trung (Đồng Hới, Quảng Bình) sẽ được Nhà nước đầu tư 10 tỉ đồng nhằm xây dựng tháp đo tổng hợp và Viện Địa lý sẽ có 15 tỉ tiền đầu tư trang thiết bị cho các phòng chuyên môn và hệ thống vận hành của Viện.

Mặc dù Viện vẫn đang trong tình hình khó khăn chung về mặt tài chính và một số vấn đề khác nhưng xác định năm 2015 là một năm bản lề cho kế hoạch phát triển của Viện giai đoạn 2016-2020, Chi ủy, Ban lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể, chính trị và các cán bộ chủ chốt của Viện quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2015 và đồng thời xây dựng kế hoạch, chiến lược các giai đoạn tiếp theo thông qua việc phát triển hợp tác quốc tế, hợp tác với các địa phương và sự phấn đấu của từng cá nhân, tập thể trong toàn Viện. Đây là một khởi đầu xuôn xẻ của năm mới 2015 trong không khí của một mùa xuân ấm áp và như tín hiệu "Tốt đẹp và Tử tế" của những người Nga xông đất trong hợp tác quốc tế với Viện Địa lý ngày 2/3/2015.


 
Liên kết website khác