Hội thảo Đề tài TN3/T11 “Giới thiệu đánh giá xói mòn đất và ô nhiễm môi trường trên cơ sở ứng dụng phương pháp đồng vị dãy uran-thori trong các lưu vực chính Tây Nguyên”

14/09/2013 12:59

Chiều ngày 04/4/2012, tại Hội trường lớn Viện Địa chất – Viện KHCNVN đã diễn ra Hội thảo Đề tài TN3/T11 dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Hoàng, Trưởng phòng phân tích hóa quang phổ - Viện Địa chất.


Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Đình Kỳ, Phó ban chủ nhiệm chương trình Tây Nguyên 3, TS. Phạm Quang Sơn, Phó Viện trưởng Viện Địa chất, cùng các đại biểu đại diện Khoa Hóa - Đại học Sư phạm Hà Nội, Viện Vật lý - Đại học Khoa học tự nhiên, Viện Địa chất và địa vật lý biển – Viện KHCNVN. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia của hai chuyên gia người Nga là TS. Kashkarov L.L đến từ Viện Địa hóa Vernadsky - Viện Hàn lâm khoa học Nga và TS. Vlasova Irina Engelsovna đến từ Khoa hóa – Đại học tổng hợp quốc gia Matxcơva (MGU).

TS. Nguyễn Đình Kỳ phát biểu tại Hội thảo

Nội dung trọng tâm của Hội thảo là đề tài TN3/T11 “Giới thiệu đánh giá xói mòn đất và ô nhiễm môi trường trên cơ sở ứng dụng phương pháp đồng vị dãy uran-thori trong các lưu vực chính Tây Nguyên” do PGS.TS. Nguyễn Trung Minh, Phó Chánh văn phòng chương trình Tây Nguyên 3 làm chủ nhiệm đề tài. Phương pháp nghiên cứu của PGS. Nguyễn Trung Minh là một trong nhiều phương pháp nghiên cứu xói mòn đất. Phương pháp này dựa trên đánh giá về mặt hóa học thông qua các đồng vị trong dãy Uran-Thori.

PGS.TS. Nguyễn Trung Minh trình bày báo cáo tại Hội thảo

Bên cạnh báo cáo của PGS. Nguyễn Trung Minh, các báo cáo của hai chuyên gia Nga cũng tập trung minh họa thêm phương pháp nêu trên, cơ sở của nó là các chất đồng vị phóng xạ xuất hiện trong môi trường đất-nước sau sự cố tại nhà máy điện nguyên tử Checnobyl năm 1986 tại Ucraina mà người ta có thể tìm thấy ở một số nơi, trong đó có Việt Nam.

TS. Kashkarov L.L  và TS. Vlasova Irina Engelsovna trình bày báo cáo

Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo

Ngay sau buổi hội thảo, các nhà khoa học đã lên đường đi Tây Nguyên, để tiếp tục triển khai những nghiên cứu thực tế tại đây.

Liên kết website khác