Hội thảo khoa học “Các vấn đề trong nghiên cứu và giảng dạy địa lý”

13/09/2013 04:49
Nhằm chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập và phát triển, ngày 2/06/2012 Khoa Địa lý, trường Đại học KHXH&NV - Đại học QGTPHCM tổ chức Hội thảo “Các vấn đề trong nghiên cứu và giảng dạy địa lý”...
Nhằm chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập và phát triển, ngày 2/06/2012 Khoa Địa lý tổ chức Hội thảo “Các vấn đề trong nghiên cứu và giảng dạy địa lý”. Hội thảo diễn ra tại phòng D201, trường ĐH KHXH&NV, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Q1, Tp.HCM.

Hội thảo thu hút sự tham gia của khoảng 80 người gồm các nhà nghiên cứu, giảng dạy tại Hội Địa Lý TP.HCM,  đại diện các trường ĐH, Quý đại biểu cùng các các thầy cô, học viên cao học, nghiên cứu sinh khoa Địa Lý trường ĐH KHXH & NV TP.HCM.
Hội thảo có tổng cộng 14 bài tham luận gửi về, được in trong kỷ yếu hội thảo. Trong đó, có 5 bài tham luận được báo cáo tại hội thảo với nội dung tập trung vào 2 chủ đề: nghiên cứu và giảng dạy địa lý bậc đại học.

Đáng chú ý là bài tham luận Sự cần thiết của việc xây dựng từ điển Địa Lý Nhân Văn của TS. Trương Thị Kim Chuyên, bài tham luận đã nêu lên“việc xây dựng từ điển là cần thiết nhằm chuẩn hoá các kiến thức của ngành ĐLNV cũng như của của các ngành KHXH khác (như khoa học chính trị, khoa học kinh tế, xã hội học, dân số học…) liên quan đến việc phát triển tư duy tổng hợp, hệ thống mang tính không gian dưới nhiều cấp độ; cùng với quá trình toàn cầu hoá sâu, rộng buộc các khái niệm, thuật ngữ hay lý thuyết về địa lý phải được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với bối cảnh mới”.

 

Bà Trương Thị Kim Chuyên trình bày tham luận

Tại hội thảo, vấn đề không gian lãnh thổ cũng được nhấn mạnh qua tham luận “Hướng tới một địa lý thông minh và sáng tạo” của TS. Đặng Văn Phan. Trong đó các vấn đề không gian lãnh thổ, không gian địa lý cùng với những thay đổi mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu cũng đã được nêu lên.
Phần cuối chương trình là buổi thảo luận, trao đổi về các vấn đề liên quan đến giảng dạy, nghiên cứu trong khoa học Địa lý như:

- Giảng dạy Địa lý nên theo nhu cầu xã hội hay theo hướng nghiên cứu cơ bản
- Các nội dung học và công cụ mới phục vụ giảng dạy Địa lý
- Tính định lượng trong các công trình nghiên cứu khoa học
- Làm rõ các thuật ngữ "Không gian" và "Lãnh thổ" trong nghiên cứu Địa lý.

 


Các đại biểu phát biểu, trao đổi tại Hội thảo
Hội thảo được coi là một trong những hoạt động nổi bật nhằm chào mừng kỉ niệm 35 năm thành lập Khoa.
(theo http://qlkh.hcmussh.edu.vn)
Liên kết website khác