Ngày phụ nữ Việt Nam và Tọa đàm "Văn hóa ứng xử của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới"

25/10/2017 12:59


Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tọa đàm Văn hóa ứng xử của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2017 là hoạt động thường kỳ của tập thể cán bộ viên chức và nguời lao động Viện Địa lý do BCH Công đoàn cơ sở Viện Địa lý nhiệm kỳ 2017-2022 tổ chức nhằm tri ân những đóng góp của các cán bộ và người lao động nữ tại đơn vị.


TS. Đào Đình Châm đại diện Chi ủy và Ban lãnh đạo Viện Địa lý tặng hoa chúc mừng
tập thể cán bộ, viên chức và nguời lao động nữ nhân dịp Ngày phụ nữ Việt Nam

Buổi tọa đàm đã diễn ra với không khí sôi nổi, chân tình thông qua những ý kiến trao đổi giữa công đoàn viên nữ với đại diện Ban lãnh đạo và Chi ủy Viện Địa lý, đặc biệt là những ý kiến trao đổi của diễn giả TSKH Đoàn Hương tới từ Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với trải nghiệm và góc nhìn độc đáo của một nhà nghiên cứu văn hoá, TSKH Đoàn Hương gây được sự chú ý với toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Viện Địa lý, nhất là với phái nữ khi bàn về nhiều hiện tượng xã hội đang nổi cộm hiện nay như: thói vô cảm - lớp cặn nổi trên bề mặt xã hội và gốc rễ sâu xa từ nguyên nhân giáo dục; văn hoá xin lỗi và biểu hiện của đối thoại và dân chủ trong xã hội; người Việt sống ảo và những hệ luỵ; cuộc thi hoa hậu - cái đẹp và những giá trị nhân văn; văn hoá ứng xử trên facebook; bí quyết thành công của người phụ nữ hiện đại; bệnh lười của người Việt; luận án tiến sĩ và tính sáng tạo trong khoa học; văn hoá đọc và nghệ thuật đọc sách; sự im lặng và thói ba phải; sính hình thức và loạn danh xưng… Tất cả những vấn đề xã hội đều được nữ nhà khoa học lý giải dưới góc nhìn văn hoá sâu sắc và với thái độ nhân văn, tích cực.
 

Diễn giả TSKH Đoàn Hương nói chuyện, giao lưu cùng nữ cán bộ, viên chức và người lao động tại Viện Địa lý


TSKH Đoàn Hương, Chi ủy, BCH Công đoàn và Ban lãnh đạo Viện
chụp ảnh lưu niệm cùng toàn thể nữ cán bộ, viên chức và người lao động

Bằng kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình, nữ diễn giả đã đưa ra những nhận xét, trao đổi để cán bộ, người lao động nữ của Viện Địa lý có những hành động tích cực hơn, thành công hơn trong công việc và cuộc sống. Những thay đổi trong văn hóa ứng xử thời kỳ mới là cần thiết, nhất là đối với các nữ cán bộ trẻ bởi nếu không có văn hoá ứng xử tốt thì các bạn trẻ khó thành công trong cuộc sống. Đôi khi chỉ một ứng xử sai lầm, một suy nghĩ tiêu cực đã gây ảnh hưởng lớn đến cả cuộc đời của các bạn sau này. Văn hoá ứng xử nên bắt đầu bằng việc chúng ta phải thương yêu gia đình, bạn bè, rồi rộng ra là cộng đồng, đất nước. Tiếp đó là vấn đề học tập. Cán bộ trẻ phải có tri thức thì mới làm chủ cuộc sống của mình, có khả năng cống hiến và tạo ra những giá trị cho xã hội. Tiếp đó là ngoại ngữ - công cụ giúp người trẻ hội nhập toàn cầu và tiếp thu những tinh hoa của trí tuệ và văn minh thế giới. Bên cạnh đó, người trẻ cần xây dựng cho mình văn hoá đọc và rèn luyện thể chất. Hãy sống tích cực, say mê, chăm chỉ và nhân ái – đó là những thông điệp mà TSKH Đoàn Hương đề cập rất nhiều trong các bài nói chuyện với các bạn trẻ.


Diễn giả TSKH Đoàn Hương nói  chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Công đoàn Viện Địa lý

 

TSKH Đoàn Hương có 10 năm học tập và nghiên cứu tại Nga, là nữ Tiến sĩ Khoa học Ngữ văn đầu tiên tại Việt Nam. Bà từng giảng dạy tại Khoa Báo chí và Truyền thông (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN), là giảng viên thỉnh giảng tại nhiều trường đại học trên thế giới và là nhà nghiên cứu văn hoá nổi tiếng. Bà cũng là diễn giả quen thuộc tại nhiều diễn đàn và là nhân vật khách mời được yêu thích tại nhiều talkshow của các cơ quan báo chí và truyền thông khi bàn về các vấn đề thời sự nóng bỏng trong lĩnh vực văn hoá xã hội như Chuyện bên ly cà phê (VTV3), Café sáng (VTV3), 24 giờ, Bữa trưa vui vẻ (VTV), Đa chiều (VTC)...

 

 

Liên kết website khác