Tiếp cận nghiên cứu Địa lý học trong nghiên cứu môi trường (lấy ví dụ lãnh thổ tỉnh Nghệ An)

04/11/2013 10:52
Tên bài báo: Tiếp cận nghiên cứu Địa lý học trong nghiên cứu môi trường (lấy ví dụ lãnh thổ tỉnh Nghệ An)

Tác giả: Hoàng Lưu Thu Thủy

Tạp chí: Các Khoa học Trái đất (2013:01) pp:13

Tóm tắt:

Cảnh quan sinh thái có tính đa chức năng, bao gồm chức năng tự nhiên của các cảnh quan, chức năng sinh thái của các hệ sinh thái cùng với chức năng kinh tế - xã hội là cơ sở của mọi hoạt động kinh tế - xã hội của con người. Vì vậy, cảnh quan sinh thái được coi là lãnh thổ môi trường sinh thái – môi trường sống của con người.

Bằng cách tiếp cận đánh giá cảnh quan sinh thái thông qua việc đánh giá các chức năng tự nhiên – kinh tế xã hội – môi trường mà các cảnh quan sinh thái có thể đảm nhiệm đã thực hiện việc phân tích chức năng môi trường của các cảnh quan sinh thái, từ đó thành lập bản đồ chức năng môi trường lãnh thổ tỉnh Nghệ An tỷ lệ 1/100.000. Trên bản đồ đã thể hiện 5 vùng với 14 tiểu vùng chức năng môi trường.

Việc đề xuất định hướng bố trí các hoạt động phát triển theo quy hoạch đến năm 2020 trên lãnh thổ tỉnh Nghệ An sao cho phù hợp với các chức năng môi trường tại mỗi vùng và tiểu vùng là một ứng dụng có căn cứ khoa học và thực tiễn cao trong việc sử dụng bản đồ phân vùng chức năng môi trường để nghiên cứu xây dựng quy hoạch bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An.
Liên kết website khác