Viện Địa lý tổ chức lễ tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014

17/01/2014 09:50

Tới dự buổi lễ chúc mừng ban lãnh đạo và tập thể Viện Địa lý có đồng chí Phan Ngọc Minh, trưởng ban Kế hoạch - Tài chính, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, các đồng chí cựu lãnh đạo Viện Địa lý, cán bộ hưu trí Viện Địa lý, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Viện Địa lý.

Hội nghị diễn ra tại Hội trường 801 nhà A27 Viện Địa lý

Đồng chí Lại Vĩnh Cẩm, Quyền Viện trưởng Viện Địa lý báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ triển khai kế hoạch năm 2014.

Theo đó, trong năm 2013 vừa qua, Viện Địa lý đã gặt hái được nhiều thành công khi hoàn thành nhiều chương trình, đề tài các cấp như nhiệm vụ nghị định thư (hợp tác với CHDCND Lào, Nhật Bản, Ấn Độ,…), Chương trình bảo vệ môi trường và phòng tránh thiên tai KC - 08, các đề tài cấp Nhà nước thuộc Chương trình Tây Nguyên 3, Đề tài độc lập cấp Nhà nước, Đề tài thuộc Chương trình KHCN-BĐKH/11-15 và Đề tài thuộc Chương trình giao cho các Bộ, ngành khác hay Đề tài nghiên cứu cơ bản thuộc Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia (NAFOSTED). Năm 2013, Viện Địa lý thực hiện 4 đề tài cấp Viện Hàn lâm, 01 đề tài độc lập trẻ, 3 đề tài ủy quyền thực hiện tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, 5 đề tài hợp tác với các cơ quan trung ương và địa phương, 15 đề tài cơ sở và 10 đề tài cấp cơ sở dành cho cán bộ trẻ.

PGS.TS. Lại Vĩnh Cẩm, Quyền Viện trưởng Viện Địa lý đọc báo cáo tổng kết tại Hội nghị

Công tác đào tạo sau đại học cũng được chú trọng, trong năm 2013, Viện đã ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ,tổ chức tuyển sinh, tổ chức học tập cho NCS theo quy định đào tạo.

Công tác thông tin xuất bản: năm 2013Viện Địa lý đã công bố 73 bài báo ở các tạp chí trong nước và quốc tế, trong đó có 06 bài báo quốc tế và 67 bài báo trên các tạp chí quốc gia.

Các trạm nghiên cứu của Viện cũng đã và đang thực hiện các nhiệm vụ khoa học cơ bản gắn với các đề tài, dự án của Viện hoặc hợp tác với các đơn vị khác.

Công tác tài chính được Viện thực hiện rõ ràng, minh bạch, đúng quy trình, đúng pháp luật.

Công tác tổ chức đoàn thể được duy trì thường xuyên và hiệu quả cao hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chung của Viện.

Trên cơ sở tình hình thực tiễn, ban lãnh đạo Viện cũng đã đề ra phương hướng hoạt  động và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2014 trong đó cần tập trung làm tốt các công tác bao gồm:
 
1. Tiếp tục củng cố tổ chức và giữ vững sự ổn định, đoàn kết trong Viện.
 
 
2. Hoàn thành và nghiệm thu các đề tài theo đúng tiến độ ghi trong hợp đồng kết thúc trong năm 2014. Thực hiện tốt các đề tài còn hạn thời gian theo tiến độ.

3. Động viên toàn thể cán bộ viên chức trong viện chủ động tìm việc làm mới ở trung ương, các bộ ngành, địa phương, hợp tác với nước ngoài…. 

4.  Hoàn thành xây dựng Dự án tăng cường năng lực nghiên cứu của Viện Địa lý để trình Chủ tịch Viện Hàn lâm phê duyệt và thực hiện vào năm 2015.  Tiếp tục  xây dựng phòng Phân tích thí nghiệm tổng hợp địa lý đạt tiêu chuẩn VILAS; Chủ động phối hợp với Viện Địa chất xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm nghiên cứu Karst và Hang động (đặt tại trạm Đồng Hới); Chủ động  tham gia và tích cực đóng góp xây dựng trung tâm xuất sắc về Công nghệ Viễn thám và GIS .

5. Tiếp tục tuyển sinh NCS theo các mã ngành được duyệt; Tổ chức, hướng dẫn các NCS đang nghiên cứu, hoàn thành và bảo vệ luận án đúng hạn; Tiếp tục hoàn thiện các học phần trình độ Tiến sĩ, viết giáo trình môn học; Hoàn thiện quy trình đào tạo Tiến sĩ thuộc đề án 911;Tổ chức 01 lớp học các học phần trình độ Tiến sĩ.

6. Đẩy mạnh công tác công bố, đặc biệt công bố Quốc tế.

Trên cơ sở những đề xuất trên, căn cứ vào tình hình thực tế, Viện trưởng Viện địa lý nhận định, năm 2014 là năm đóng vai trò quan trọng để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI; đây cũng là năm quan trọng đánh dấu sự phát triển đi lên sau 20 năm thành lập Viện. Với quyết tâm của Lãnh đạo Viện và toàn thể CBCNV Viện Địa lý, ban lãnh đạo, tập thể cán bộ, công nhân viên Viện Địa lý cần phải phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch công tác năm 2014, xây dựng Viện ngày một vững mạnh góp phần biến các Nghị quyết của Đảng về KHCN thành hiện thực.
 

PGS.TSKH. Nguyễn Văn Cư, cựu Viện trưởng Viện Địa lý phát biểu tại Hội nghị

Nhân dịp năm mới, thay mặt ban lãnh đạo Viện Địa lý, đồng chí Quyền Viện trưởng chúc tết các đại biểu, cán bộ, viên chức và gia đình một năm mới sức khỏe, an khang, thịnh vượng.

Tới dự buổi lễ còn có các đồng chí nguyên là Viện trưởng Viện Địa lý như GS.TSKH. Lê Đức An, PGS. TSKH. Nguyễn Văn Cư. Nhân dịp xuân mới các đồng chí cũng chia xẻ với ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên của Viện những đề xuất phát triển địa lý biển đông trong nhiệm vụ năm 2014 và các năm tiếp theo.
 

GS. TSKH. Lê Đức An phát biểu tại Hội nghị

Cũng nhân dịp này, đồng chí Vũ Thị Thu Lan, phó Viện trưởng Viện Địa lý công bố Quyết định của Viện trưởng về việc công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, danh hiệu lao đông tiên tiến cho các tập thể và cá nhân Viện Địa lý.
 

TS. Vũ Thị Thu Lan công bố các quyết định công nhận danh hiệu Lao động Tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2013


Cán bộ hưu trí Viện Địa lý sau Hội nghị

Hội nghị tổng kết cũng là dịp Ban lãnh đạo Viện tri ân các đồng chí cán bộ đã về hưu, dịp để cựu cán bộ Viện Địa lý cùng nhau ôn lại những kỷ niệm cũ. Nhân dịp này, ban liên lạc cựu cán bộ Viện Địa lý đã được đề xuất thành lập làm nhịp cầu gắn kết những người đã có nhiều cống hiến bên nhau theo chiều dài lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển Viện Địa lý.
Liên kết website khác