Hành trình về nguồn - Thanh niên tình nguyện hè 2022

27/07/2022 11:59

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), được sự đồng ý của Đảng ủy và Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Viện tổ chức thành công Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn và sinh hoạt chính trị ngoại khóa với chủ đề “Hành trình về nguồn - Thanh niên tình nguyện hè 2022” cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt tại hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị từ ngày 21/07/ 2022 đến ngày 24/07/2022.

Tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn năm 2022 gồm có: Đồng chí Phan Kế Sơn, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Đồng chí Lê Thị Tâm, Uỷ viên BCH tỉnh Đoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn Quảng Bình; Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Trang, Phó Bí thư Thành Đoàn Đồng Hới, cùng các đồng chí Ủy viên BCH, Ủy viên Ủy Ban Kiểm tra Đoàn Viện và các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt của các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Về phía Chi đoàn Viện Địa lý, đồng chí Hoàng Quốc Nam và đồng chí Nguyễn Đức Toàn đã tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt đã được trang bị những kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn trong tình hình mới, được nâng cao nhận thức về lý tưởng Cách mạng của Đoàn Thanh niên để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Trong thời gian tổ chức Hội nghị tập huấn, Đoàn đã đến dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thực hiện hoạt động tình nguyện tại Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Quảng Trạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đoàn Viện đã trao tặng Trung tâm 30 triệu đồng tiền mặt, 1.000 quyển vở cùng nhiều đồ dùng học tập, đặc biệt tặng riêng 23 suất quà cho 23 cháu có hoàn cảnh rất khó khăn tại Trung tâm. Đây là những tình cảm sẻ chia của Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với các em học sinh, các thầy cô tại Trung tâm, chuẩn bị cho một khởi đầu đầy phấn khởi khi bước vào năm học mới sắp tới.

Trong hành trình về nguồn, Đoàn đã đến dâng hương tại Khu di tích Lịch sử cấp Quốc gia Đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc tại xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc. Đây là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 54 năm Chiến thắng Đồng Lộc gắn với tưởng niệm 54 năm Ngày hy sinh của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong (24/7/1968-24/7/2022). Được xem sa bàn tư liệu về Ngã ba Đồng Lộc, các đoàn viên đã phần nào hình dung được sự ác liệt của bom đạn, tinh thần bất khuất, kiên trung của những người con Hà Tĩnh và cả sự hy sinh anh dũng của biết bao cô, chú thanh niên xung phong tại trọng điểm này.

Tại tỉnh Quảng Bình, Đoàn Viện đã dâng nén hương thơm lên anh linh các hương hồn liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử hang Tám cô, Cầu Trạ Ang, Đường 20 Quyết thắng. Hang Tám Cô, đường 20 - Quyết Thắng là một di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đây là con đường huyết mạch nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn, tuyến đường vận chuyển quan trọng chi viện cho tiền tuyến. Lễ dâng hương nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đối với các anh hùng, liệt sĩ đã quên mình chiến đấu và hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng dâng hương tưởng nhớ tới các Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp vĩ đại giải phóng dân tộc. Những bông hoa tươi cùng nén hương thơm thể hiện sự ghi nhận và biết ơn của thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trước anh linh của những người đã không tiếc tuổi xuân, xương máu ngã xuống để giành lấy độc lập, tự do cho đất nước.

Chiều cùng ngày, Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đến thăm các di tích lịch sử cầu Hiền Lương, Sông Bến Hải tại xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị. Đây là hai “nhân chứng lịch sử” mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước thành hai miền Nam Bắc suốt hơn 20 năm ròng rã. Bên cây cầu Hiền Lương, con sông Bến Hải, đoàn công tác đã cùng nhau ôn lại những chiến thắng hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi đây đã oằn mình lên gánh chịu biết bao đau thương và mất mát suốt 20 năm trời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bền bỉ đợi chờ đến ngày đất nước độc lập. Cho đến đại thắng mùa xuân năm 1975, chúng ta mới chính thức nối lại đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải.

Chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn và sinh hoạt chính trị ngoại khóa là một hoạt động hết sức ý nghĩa của Tuổi trẻ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, là hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đầu tiên mà BCH Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khoá VII tổ chức, với sự chung tay góp sức của toàn thể Thanh niên các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhằm tri ân các thương binh, liệt sĩ nhân ngày 27/7 và Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Một số hình ảnh của sự kiện:

Đoàn làm lễ dâng hương GS. VS. Trần Đại Nghĩa tại 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội trước khi khởi hành

Đồng chí Phan Kế Sơn, Bí thư Đoàn viện phát biểu tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn năm 2022

aaaaa

Đồng chí Lê Thị Tâm , UVBCH tỉnh Đoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đoàn Quảng Bình (thứ ba từ bên phải); Đồng chí Nguyễn Thị Kiều Trang, Phó Bí thư Thành Đoàn Đồng Hới (thứ hai từ bên trái) tham dự Hội nghị tập huấn của Đoàn Viện

Đoàn thăm và tặng quà cho các cháu học sinh tại Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Quảng Trạch, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình
 

Đoàn thăm và dâng hương tại Khu di tích Lịch sử cấp Quốc gia Đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh
 

Nguồn: Fan page Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Liên kết website khác