Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần thứ XIII

29/11/2022 11:59

Trong 2 ngày 26 và 27/11, Hội Địa lý Việt Nam phối hợp với Viện Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị Khoa học địa lý toàn quốc lần thứ XIII với chủ đề “Khoa học địa lý Việt Nam với sử dụng hợp lý, phục hồi tài nguyên và phát triển kinh tế tuần hoàn”.

Tham dự hội nghị có GS.TS Nguyễn Cao Huần - Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam; GS.TS Noma Haruo - Chủ tịch Hội Địa lý Nhật Bản, cùng các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cán bộ giảng viên các trường đại học, viện và trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước. Đại diện cho thị xã Sơn Tây có đồng chí Trần Anh Tuấn – Thành ủy viên – Bí thư Thị ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Thị ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ, các phòng, ban, ngành thị xã và các xã, phường, giáo viên và học sinh chuyên Địa trường THPT Sơn Tây. Về phía Viện Địa lý có PGS.TS. Đào Đình Châm, Viện trưởng, Chủ tịch Hội Địa lý của Viện Địa lý cùng các cán bộ, nhà khoa học đang công tác tại Viện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS Nguyễn Cao Huần cho biết, Địa lý học là hệ thống khoa học mang tính tổng hợp, liên ngành cao với các lĩnh vực cốt lõi. Thành tựu trong nghiên cứu và đào tạo, phản biện xã hội của những nhà địa lý Việt Nam đã được xã hội thừa nhận, khẳng định vị thế cao của ngành trong các hiệp hội khoa học – kỹ thuật của cả nước.

Năm nay, Ban Tổ chức Hội nghị đã nhận được hàng trăm báo cáo khoa học, đa dạng về chủ đề và nội dung, được chia thành các lĩnh vực: Điều kiện tự nhiên và tai biến thiên nhiên; Quy hoạch và quản lý tài nguyên thiên nhiên; Điều kiện kinh tế – xã hội và phát triển du lịch; Công nghệ địa lý và Giáo dục địa lý

Tại hội nghị, các nhà khoa học đã có nhiều báo cáo về các nội dung: Địa lý – Quy hoạch – Kinh tế tuần hoàn và Viễn thám; Khoa học Địa lý với phát triển bền vững kinh tế - xã hội thị xã Sơn Tây; Địa lý tài nguyên, sử dụng hợp lý, phục hồi tài nguyên và bảo vệ môi trường trong bối cảnh Cách mạng 4.0; Địa lý kinh tế - xã hội và kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh mới; Giáo dục Địa lý và Môi trường.

PGS.TS Đào Đình Châm tham gia điều hành Hội nghị tại tiểu ban 2 về Địa lý tài nguyên, sử dụng hợp lý, phục hồi tài nguyên và bảo vệ môi trường trong bối cảnh Cách mạng 4.0. Ngoài ra Viện Địa lý có 2 báo cáo viên trình bày báo cáo tại Hội nghị là:

- TS. Nguyễn Mạnh Hà, Phó Viện trưởng với báo cáo “Quản lý tổng hợp hệ sinh thái đất sau khai thác khoáng sản vùng Tây Nguyên”

- TS. Nguyễn Thu Nhung với báo cáo “Nghiên cứu đề xuất một số mô hình liên kết phát triển kinh tế biển xanh vùng ven hồ và phụ cận”

Cũng trong dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành khoa học địa lý Việt Nam

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Liên kết website khác