Hội nghị khoa học thanh niên lĩnh vực Các khoa học Trái đất lần thứ II

15/01/2020 11:59

          Ngày 30/12/2020, “Hội nghị khoa học thanh niên lĩnh vực Các khoa học Trái đất lần thứ II” đã được tổ chức tại Viện Địa lý. Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Đào Đình Châm, Viện trưởng Viện Địa lý; TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu; đồng chí Lê Xuân Duy, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Viện Hàn lâm; đại diện Lãnh đạo, Hội đồng khoa học các viện nghiên cứu cùng đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên Viện Địa lý, Viện Địa chất, Viện Địa chất và Địa vật lý biển, Viện Vật lý địa cầu thuộc Khối Các khoa học Trái đất.

        ThS. Nguyễn Văn Dũng, bí thư chi đoàn Viện Địa lý giới thiệu chương trình hội nghị và nêu rõ mục tiêu của "Hội nghị khoa học thanh niên lĩnh vực Các khoa học Trái đất lần thứ II" hướng tới tăng cường hợp tác, giao lưu, trao đổi khoa học giữa Thanh niên các Viện trong khối Các khoa học trái đất; tạo ra một sân chơi, một diễn đàn khoa học thường niên cho các bạn trẻ trong Khối cùng chia sẻ, học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn và là một trải nghiệm, một bước đệm giúp các bạn thanh niên tự tin chinh phục những đỉnh cao khoa học mới.

ThS. Nguyễn Văn Dũng, bí thư chi đoàn Viện Địa lý giới thiệu chương trình hội nghị

        Ngay sau màn giới thiệu, PGS.TS. Đào Đình Châm, Viện trưởng Viện Địa lý đọc tuyên bố khai mạc hội nghị. Trong bài phát biểu, PGS.TS. Đào Đình Châm cho biết các thế hệ đi trước cũng có một thời tuổi trẻ sôi nổi với niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Những buổi hội thảo khoa học là nơi học hỏi trao đổi về kiến thức, học thuật cũng là nơi giao lưu kết bạn. Giờ đây, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các đoàn viên thanh niên ngày càng nhiều cơ hội phát triển niềm đam mê khoa học của mình.

         Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của các bạn đoàn viên thanh niên trong Khối với 18 báo cáo khoa học và 01 poster gửi đến hội nghị; trong đó có 05 báo cáo tiêu biểu được lựa chọn trình bày tại Hội nghị. Cũng tại hội nghị, các đoàn viên thanh niên-những nhà khoa học trẻ đã được lắng nghe rất nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học đi trước, từ đó thu nhận kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng kiến thức, tiếp bước xây dựng sự nghiệp khoa học của đơn vị nói riêng và của Viện Hàn lâm nói chung.

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và khách mời

         Trước khi đi vào phần trình bày báo cáo khoa học, ban tổ chức đã trình diễn "Ứng dụng công nghệ Flycam thành lập mô hình 3D Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam" tại sảnh tòa nhà A27 Viện Địa lý trước toàn thể đại biểu và khách mời hội nghị. Flycam được điều khiển bởi chuyên gia đã tiến hành bay và chụp ảnh toàn bộ khuôn viên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với dữ liệu ảnh Flycam thu thập sẽ được phân tích bởi những thuật toán trong phần mềm để thành lập mô hình 3D, màn trình diễn thành công và nhận được nhiều sự quan tâm, đánh giá cao của các khách mời.

Trình diễn "Ứng dụng công nghệ Flycam thành lập mô hình 3D Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam"

        Sau giờ nghỉ giải lao, 05 báo cáo tiêu biểu đã được trình bày tại Hội nghị gồm:

  1. Đánh giá biến động lớp phủ khu vực hồ thủy điện Sơn La giai đoạn 1999-2019. Nguyễn Văn Dũng, Viện Địa lý
  2. Phân tích xu thế diễn biến mực nước ngầm tại tỉnh Đăk Lăk, Việt nam. Văn Phú Hưng, Viện Địa chất.
  3. Một số biểu hiện trượt lở ngầm đáy biển khu vực thềm lục địa Nam Trung Bộ trên cơ sở phân tích tài liệu đo sâu Multibean. Trần Tuấn Dương, Viện Địa chất và Địa vật lý biển.
  4. Ứng dụng công nghệ GIS và AHP nghiên cứu dự báo trượt lở đất khu vực thị xã Mường Lay. Phùng Thị Ngọc Anh, Viện Vật lý Địa cầu.
  5. Xác định vi nhựa trong trầm tích bề mặt vùng ven biển Sầm Sơn, Thanh Hóa. Nguyễn Hương Thúy, Viện Địa lý

Một số báo cáo tiêu biểu được trình bày tại Hội nghị

        Bế mạc Hội nghị, PGS.TS. Đào Đình Châm cũng thay mặt Viện Địa lý - đơn vị đăng cai Hội nghị khoa học thanh niên lần thứ II - cảm ơn lãnh đạo các Viện, các nhà khoa học thuộc khối Các Khoa học về Trái đất đã rất nhiệt tình đọc phản biện báo cáo cho cuốn Tuyển tập Hội nghị, đến tham dự Hội nghị và đóng góp các ý kiến rất quý báu để Hội nghị khoa học Thanh niên lần thứ II thành công tốt đẹp. Hy vọng "Hội nghị khoa học thanh niên lĩnh vực Các khoa học Trái đất" tiếp tục được tổ chức và phát triển dài lâu, trở thành một sân chơi khoa học bổ ích cho đoàn viên khối Các khoa học Trái đất nói riêng và đoàn viên thanh niên Việt Nam nói chung.

Liên kết website khác