Viện Địa lý thăm và làm việc tại Vương Quốc Bỉ

26/06/2023 11:59

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Vương quốc Bỉ, ngày 19/6/2023, PGS.TS. Đào Đình Châm, Viện trưởng Viện Địa lý (IG) và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Viện Khoa học Công nghệ vùng Flanders (VITO) và Công ty bản đồ Nazka. Tham gia đoàn công tác còn có PGS.TS. Lê Thị Thu Hiền, PGS.TS. Phạm Quang Vinh, TS. Nguyễn Thanh Hoàn, TS. Nguyễn Văn Mạnh, TS. Vương Hồng Nhật, ThS. Nguyễn Thanh Bình.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại VITO

Tại VITO, tiếp đoàn công tác có ngài Steven Krekels, Quản lý bộ phận Viễn thám; GS.TS. Gobin Anne, chủ nhiệm dự án hợp tác với IG tại VITO và các cán bộ kỹ thuật có liên quan. Tại buổi làm việc, PGS.TS. Đào Đình Châm đã khẳng định truyền thống hợp tác giữa Viện Địa lý và VITO, đặc biệt trong giai đoạn trước đây đã có nhiều đề tài dự án hợp tác được triển khai giữa IG với VITO. Ngài Steven Krekels cũng đã giới thiệu về lịch sử phát triển của VITO và các hoạt động đang được triển khai tại bộ phận viễn thám của VITO, vốn là những vấn đề mà IG cũng đang rất quan tâm.

Ngài Steven Krekels giới thiệu về bộ phận Viễn thám của VITO

Trong khi đó, tại buổi làm việc với công ty bản đồ Nazka ngày 20/6/2023, Đoàn công tác đã nghe phía Nazka báo cáo về tiến độ dự án Explore-VN. Explore-VN là Dự án hợp tác giữa IG với các đối tác phía Bỉ bao gồm: VITO và công ty bản đồ Nazka. Sản phẩm chính của Dự án Explore-VN là một nền tảng xử lý ảnh số dựa trên đám mây (cloud computing). Nền tảng này cho phép truy cập, xử lý và tạo dữ liệu sẵn sàng phân tích (Analysis Ready Data) gần với thời gian thực của ảnh vệ tinh Copernicus Sentinel-2 cho toàn lãnh thổ Việt Nam.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại công ty bản đồ Nazka

Trên cơ sở những báo cáo và thảo luận với VITO và NAZKA, IG mong muốn phát triển nội dung hợp tác cụ thể để phát huy tiềm năng và thế mạnh của các bên. Hai bên cũng thống nhất sớm trao đổi các hướng nghiên cứu và hướng tới xây dựng nội dung hợp tác mới trong thời gian tới.

Liên kết website khác