Hội thảo 15 năm đào tạo sau đại học - hợp tác và phát triển tại Viện Địa lý

13/09/2013 03:44
Tham dự Hội thảo có GS.TSKH Dương Ngọc Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện KHCNVN, TS Trần Trọng Toàn, Chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cán bộ đến từ các Bộ, các viện và trường có cơ sở đào tạo sau đại học ngành địa lý, Ban lãnh đạo Viện Địa lý đứng đầu là TS Nguyễn Đình Kỳ, Viện trưởng, cùng toàn thể các thầy cô giáo và nghiên cứu sinh của Viện Địa lý.

Mở đầu Hội thảo là lời phát biểu chào mừng của TS Nguyễn Đình Kỳ, Viện trưởng Viện Địa lý. Tiếp theo, TS Vũ Thị Thu Lan, Phó Viện trưởng Viện Địa lý đã trình bày Báo cáo Tóm tắt tình hình hoạt động của cơ sở đào tạo sau đại học Viện Địa lý trong 15 năm qua và phương hướng phát triển trong thời gian tới.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Viện KHCNVN và sự hợp tác nhiệt tình của các cơ sở đào tạo sau đại học thuộc các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước, công tác đào tạo sau đại học của Viện Địa lý đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ. Tính đến nay đã có 17 nghiên cứu sinh của Viện đã bảo vệ thành công luận án, góp phần giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết của khoa học địa lý Việt Nam. Các tiến sĩ được đào tạo đã thể hiện năng lực, trình độ chuyên môn cao, đóng vai trò là các cán bộ chủ chốt của nhiều viện nghiên cứu, trường đại học và cơ quan quản lý Nhà nước. Hiện nay, Viện đang có khoảng gần 30 nghiên cứu sinh đang theo học và mỗi năm Viện tiếp tục tuyển sinh 6 đến 8 nghiên cứu sinh mới.

Với sự phát triển vượt bậc, năm 2010 Viện Địa lý được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng trao quyền tự chủ trong việc đào tạo tiến sĩ. Hiện nay, Viện đang giữ vững chất lượng cao hàng đầu trong cả nước về công tác đào tạo sau đại học và đang hướng tới mục tiêu nhanh chóng đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, đạt chuẩn thế giới.

Hướng tới mục tiêu đó, trong không khí trao đổi cởi mởi của Hội thảo, các đại biểu đại diện cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện KHCNVN, Viện Địa lý và các cơ quan hợp tác liên kết đào tạo đã  trình bày những tham luận, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đào tạo tại Viện. Các đại biểu đều nhất trí tán thành phương án triển khai hoạt động của Viện trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo sau đại học, tiến hành đẩy mạnh xu hướng đào tạo theo địa chỉ sử dụng và đáp ứng nhu cầu xã hội. Đồng thời các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường phối hợp liên kết giữa Viện Địa lý với các trường, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước đối với sự phát triển của công tác đào tạo sau đại học ngành địa lý.

Lễ trao bằng tiến sĩ cho hai nghiên cứu sinh Bùi Thị Mai và Nguyễn Anh Hoành diễn ra vào cuối Hội thảo là sự ghi nhận thực tế thành quả dạy, học và nghiên cứu khoa học của thầy trò Viện Địa lý.

Kết thúc buổi Hội thảo, TS Nguyễn Đình Kỳ, Viện trưởng Viện Địa lý bày tỏ niềm tin tưởng vào tương lai đào tạo sau đại học của Viện Địa lý sẽ tiếp tục đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp khoa học công nghệ của đất nước.

Liên kết website khác