Phát biểu chúc mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Địa lý của Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam

12/11/2013 03:30
Kinh thưa:
- GS.TSKH Dương Ngọc Hải Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm KHCNVN
- Thưa PGS.TS Lại Vĩnh Cẩm – Quyền Viện trưởng và các đồng chí lãnh đạo Viện Địa lý qua các nhiệm kỳ

Thưa các Quý vị đại biểu !

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Viên Địa lý, tôi xin thay mặt cho Ban chấp hành Hội Địa lý Việt nam gửi lời chúc mừng tới các đồng chí lãnh đạo Viện Hàn Lâm KHCNVN, các đ/c lãnh đạo và các nhà khoa học, các cán bộ, nhân viên các thế hệ của Viện Địa lý đã nhiệt tình, cống hiến sức lực xây dựng Viện, một viện nghiên cứu địa lý mạnh nhất trong cả nước, đặc biệt về các lĩnh vực địa lý tự nhiên.

Thưa các Quý Vị Đại biểu, Với thời gian 20 năm thành lập Viện, nhưng đã có gần 40 năm xây dựng và phát triển ngành địa lý thuộc Viện quản lý nếu lấy mốc từ tháng 5 năm 1975 khi thành lập phòng Địa lý thuộc Viện Các khoa học về Trái đất, Viện KHVN. Trong suốt thời gian này các nhà khoa học thuộc Viện địa lý đã thực hiện nhiều công trình khoa học tầm cỡ quốc gia, quy mô bộ , ngành và địa phương , đạt được nhiều thành tựu nổi bật đã trình bày trong báo cáo của đ/c Viện trưởng. Những thành tựu đó khảng định công lao đóng góp của Viện Địa lý nói riêng, của toàn ngành Địa lý nói chung phục vụ cho chiến lược phát triển vùng về kinh tế, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và bảo vệ an ninh quốc phòng. Tôi xin điểm lại một vài dấu ấn khó quên đã để lại cho chúng ta - các nhà khoa học ít nhất là nửa sau của thế kỷ 20 và thế kỷ 21 chúng ta đang sống và chứng kiến, đó là các thành tựu , các đóng góp lớn cả về khoa học cơ bản và ứng dụng, như chương trình Tây nguyên 1,2 và hiện tại chương trình Tây Nguyên 3; Tập Atlas Việt Nam; Các công trình nghiên cứu về Hệ thống biển đảo mà vai trò của các nhà địa lý làm nòng cốt, đang và sẽ là những tư liệu quý hiếm cho những quyết sách chiến lược phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng biển của đất nước. Hơn thế nữa, hầu như tất cả các huyện thị trong cả nước đều có dấu chân của các nhà khoa học của Viện Địa lý tiến hành các đề án theo nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Thưa các quý vị đại biểu và các anh chị , các bạn đồng nghiệp, dưới góc nhìn của một Hội khoa học xã hội nghề nghiệp, Hội Địa lý Việt Nam đánh giá cao vai trò và những đóng góp lớn của Hội Sinh thái cảnh quan Viện Địa Lý, đây là Hội địa lý bộ phận mạnh nhất cả về nguồn lực trí tuệ, và sự đóng góp cho sự phát triển của Hội Địa lý Việt Nam. Một lần nữa Hội Địa lý Việt Nam xin cám ơn và ghi nhận tất cả những sự đóng góp đó.

Thưa Hội nghị, trong bối cảnh Hội nhập quốc tế, sự biến đổi toàn cầu nhiệm vụ của các nhà địa lý càng có vị trí quan trọng trong nghiên cứu góp phần phát triển kinh tế vùng và an ninh quốc phòng, đặc biệt các vùng nóng và nhậy cảm: các vùng biên giới và vùng hải đảo.

Sự thiết tha mong muốn của Hội Địa lý Việt Nam là Viện Địa lý phải là biểu tượng của ngành địa lý Việt Nam , có thể khái quát ở 2 lĩnh vực:
 
- Thứ nhất, Viện được đầu tư phát triển nhiều hơn nữa để có cấu trúc ngành Địa lý tương đối đầy đủ theo các lĩnh vực quan trọng ( tức là phải có các chuyên ngành thuộc Địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế xã hội, địa lý môi trường và Bản đồ , GIS và viễn thám) và ở nhiều lĩnh vực hoặc nếu được thì mỗi lĩnh vực phải có những con chim đầu đàn tầm quốc gia và có người kế cận xuất sắc của lĩnh vực đó.
 
- Thứ 2, Viện Địa lý phải là nơi trong những thập kỷ tới có những công trình đạt đỉnh cao về lý luận địa lý nhiệt đới ở một số lĩnh vực đặc thù, và có những nghiên cứu tạo ra sự đột phá, ứng dụng cho sự phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường vùng và khu vực của nước ta. Những năm tới có một số công trình đạt giải thưởng quốc gia và giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực Địa lý, có nhiều công trình khoa học công bố trên tạp chí quốc tế có uy tín.


Chúng tôi hy vọng trong những thập niên tới Viện Địa lý dưới sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Viện Hàn Lâm KHCNVN, trong sự hợp tác với Hội Địa lý VN, các viện, trường trong và ngoài nước sẽ đạt những ước vọng trên.

Xin chúc Viện Địa lý ngày một vững mạnh, đạt đỉnh cao trong nghiên cứu khoa học , có đóng góp lớn trong đào tạo nguồn nhân lực địa lý chất lượng cao cho cả nước.
Chúc cho sự hợp tác và phát triển ngành địa lý.

Chúc sức khỏe các Quý vị đại biểu

Chúc lễ Kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam
GS.TS Nguyễn Cao Huần
Liên kết website khác