UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang

18/07/2015 12:59

Theo đó, ngày 9/6/2015, tại Kỳ họp lần thứ 27 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO), Langbiang (tên của khu dự trữ sinh quyển) được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Thông tin chi tiết xem tại:

http://www.unesco.org/new/en/media-services/single-view/news/twenty_new_sites_added_to_unescos_world_network_of_biosphere_reserves/#.VXgElFJTbM

Đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại miền đất Tây Nguyên được UNESCO công nhận, đưa tổng số Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam lên con số chín. Langbiang là một trong 20 Khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận tại kỳ họp lần này của ICC/MAB.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang có diện tích 275.439 ha, nằm ở phía bắc tỉnh Lâm Đồng, thuộc khu vực nam Tây Nguyên, Việt Nam và được đặt tên theo ngọn núi Langbiang, nơi có câu chuyện tình lãng mạn giữa chàng Lang và nàng Biang của người K’Ho - cư dân thiểu số bản địa đã sinh sống ở đây bao đời nay. Nơi đây còn lưu giữ những giá trị tiêu biểu về đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên hòa quyện với những nét văn hoá đặc sắc của Không gian Văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

congnhanunesco
Chủ tịch kỳ họp ICC/MAB gõ búa thông qua quyết định công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang
Nguồn ảnh Báo điện tử Nhân dân

Khu dự trữ sinh quyển Langbiang được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới góp phần khẳng định thêm vai trò quan trọng của khu vực đối với vùng Tây Nguyên, Việt Nam nói riêng thể giới nói chung. Đây sẽ là cơ hội cho sự phát triển bền vững tỉnh Lâm Đồng và vùng Tây Nguyên.

Để được thế giới công nhận danh hiệu quý giá này là nhờ sự giúp đỡ, cố gắng rất nhiều của người dân Bidoup, Bộ Ngoại giao, Ủy ban UNESCO Việt Nam cũng như các chuyên gia, sự hỗ trợ về kinh phí của Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ủy Ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để xây dựng hồ sơ đặc biệt là sự nỗ lực của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, VQG Bidoup - Núi Bà và ủy Ban Quốc gia Con người và Sinh quyển (MAB) Việt Nam.

congnhanunesco1
Hội nghị tham vấn kỹ thuật xây dựng hồ sơ tại Tỉnh Lâm Đồng

congnhanunesco2
Hội Thảo Khoa khoa học quốc tế tại Ủy ban UNESCO Việt Nam, Bộ Ngoại giao.

Liên kết website khác